Lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ trên 1 tuổi khỏe mạnh

Từ một đứa trẻ sơ sinh khỏe mạnh để đến cột mốc trẻ đến độ tuổi ăn dặm là một quá trình không ngắn không dài. Chăm sóc bé tốt ở cột mốc này luôn được các phụ huynh quan tâm. Lúc này cân nặng gấp 3 lần cân nặng so với lúc mới sinh và chiều cao khoảng 75 cm. Để cho trẻ có chế độ dinh dưỡng phát triển, mời bạn tham khảo Lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ trên 1 tuổi khỏe mạnh dưới đây.

Bé 1 tuổi ăn được những gì?

Ở giai đoạn 1 tuổi, sữa vẫn là thức ăn quan trọng đối với trẻ. Theo khuyến nghị bổ sung sữa và chế phẩm sữa mỗi ngày bé nên bổ sung 300ml.

Ngoài ra, thời điểm ăn dặm khi tròn 12 tháng, bé có thể ăn được cháo, súp, và các thức ăn mềm dễ tiêu:

  • Cháo có thể là gạo vỡ, cơm nhão. Tuổi này trẻ nên được ăn thức ăn lổn nhổ để phát triển khả năng nhai cho hàm, răng, chứ không cần xay mịn nữa.
  • Trẻ ăn đa dạng các loại trái cây, sữa chua và một số loại bánh ăn dặm dạng cứng
  • Các loại thức phẩm dạng mềm như tôm, thịt gà… trẻ có thể cắn, nhai…
  • Sữa tươi cùng các chế phẩm từ sữa như phô mai rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ 1 tuổi
  • Chế độ ăn uống đa dạng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu cơ thể, phối trộn nhiều loại ngũ cốc, ăn thịt và cá, trứng và đậu đỗ, phô mai, sữa, rau xanh…
Lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ trên 1 tuổi khỏe mạnh

Lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ trên 1 tuổi khỏe mạnh

Thực đơn đủ chất cho bé 1 tuổi hàng ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi tốt nhất vẫn gồm: 3 bữa chính, xen kẽ vào 3-4 cữ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Ngoài cháo và bột thì có thể tập cho bé ăn các thức ăn mềm như bún, phở, nui, mì.

3 bữa cháo/ ngày cần đảm bảo 4 nhóm thực phẩm:

  • Chất đạm được băm nhuyễn gồm thịt, tôm, trứng, cá…
  • Rau xanh băm nguyễn như bí đỏ, rau dền, cà rốt…
  • Chất béo từ dầu ăn khoảng 1-2 muỗng
  • Tinh bột

Lưu ý quan trọng cần nhớ về dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Bắt đầu tròn năm, các mẹ bắt đầu lo lắng sốt sắng với cân nặng và chiều cao của bé. Thời điểm này dường như bé rất ít tăng cân và dễ mắc bệnh chậm lớn không chỉ về thể chất và cả về nhận thức, vận động.

Nếu thấy bé có biểu hiện chậm nói, chậm biết đi hay nhận thức kém mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được giải đáp kỹ hơn. Có thể một phần do bẩm sinh nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn đến từ quá trình chăm sớc con chưa thực sự chu đáo. Thời điểm này, gia đình nên xây dựng cho bé chế độ ăn hợp lý và lập bảng theo dõi, ghi lại các hoạt động của bé từ sơ sinh.

Thực đơn mẫu cho trẻ trên 1 tuổi

Gồm 3 bữa ăn chính, xen kẽ là 3 – 4 cữ bú mẹ. Ngoài cháo và bột, có thể tập các thức ăn mềm như bún, phở, mì, nui. Trong mỗi chén cháo của bé cần có 4 nhóm thực phẩm sau:

• 2-3 muỗng canh chất đạm băm nhuyễn (Thịt, cá, tôm, cua, trứng… Nếu mẹ nấu cháo nước xương, hãy cho bé ăn cả phần thịt vì chứa nhiều chất đạm).

• 2 muỗng rau lá hoặc củ băm nhuyễn (rau muống, rau dền, bí đỏ, cà rốt..)

• 1-2 muỗng dầu ăn

• Thêm bột hoặc cháo cho đầy chén

• Sữa mẹ, sữa tươi và các chế phẩm sữa như phô mai vô cùng quan trọng cho sự phát triển đầu đời của bé.

• Nếu trẻ ăn bột, cháo ít, hãy bổ sung thêm dinh dưỡng bằng các món ăn nhẹ khác hoặc uống thêm sữa, thay vì ép ăn hết cháo.

Cho trẻ 12 – 24 tháng tuổi:

– 7g00: 1 chén nui sao nấu thịt heo nạc băm xào dầu ăn, cà rốt xắt nhỏ.

– 9g30: Sữa 200ml (sữa bột pha hoặc sữa nước, sữa tươi)

– 12g00:1 chén cháo thịt bò, rau đay, dầu mè trắng.

– 15g00: 1 miếng phô mai, vài muỗng đu đủ chín

– 18g00:1 chén cháo cá ba sa, su su, dầu đậu nành.

– 21g00:200ml sữa.

– Đêm: 200ml sữa.

Cho trẻ 25 – 30 tháng tuổi:

– 7g00:1 tô bún cá lóc với giá. 1 ly nhỏ sinh tố bơ

– 9g30: Sữa 180ml, 1 miếng thanh long

– 11g30: 1/2 chén cơm, 30g thịt heo kho nấm rơm, canh rau lang thịt bò.

– 14g30: 1 miếng phomai với bánh sandwich, chuối

– 17g30:1 chén cháo tôm tươi, rau mồng tơi, dầu oliu.

– 20g00 – 21g00: Sữa 200ml x 2 lần.

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*